ยันต์ตะกรุดคอหมา หลวงปู่แย้ม ปิยวณฺโณ
ยันต์ตะกรุดคอหมา ที่หลวงปู่แย้มได้จารลงในตะกรุดคอหมา ประกอบด้วย
๑.ยันต์มหาเบา ซึ่งถือว่าเป็นยันต์ประจำตัวของท่าน ไม่ว่าจะสร้างวัตถุมงคลประเภทใดก็ตาม จะปรากฏยันต์ตัวนี้เสมอ
ในการเขียนยันต์ตัว "อัง" (ยันต์รูปทรงกลม) จะบริกรรมว่า "นะมะนะอะ นอกอนะกะ กอออนออะ นะอะกะอัง" ซึ่งเป็นคาถาหัวใจพระเจ้า ๑๖ พระองค์
หรือบางตำราก็บริกรรมว่า "อะระหัง ปูชาสักการัง อะระโหปาปะการะยัง อะระหัตตะถะสัมปัตโต อะระโหนามะเตนะโม"
ส่วน วงกลมที่เขียนล้อมรอบ เรียกว่า ยันต์มหาสูญ การเขียนยันต์ตัวนี้จะใช้คาถามหาอุดในการเรียกสูตร โดยแต่ละวงเรียกสูตรต่างกัน คือ วงกลมชั้นที่ ๑ เรียกสูตรว่า "อะระหัง พุทธังปิด อุดทะวารัง" วงกลมชั้นที่ ๒ เรียกสูตรว่า "อะระหัง ธัมมังปิด อุดทะวารัง" และวงกลมชั้นที่ ๓ เรียกสูตรว่า "อะระหัง สังฆังปิด อุดทะวารัง"
การเขียนวงกลมล้อมรอบตัวยันต์ตัวหนึ่งตัวใด พระเกจิอาจารย์ต้องการเน้นพุทธคุณเด่นด้านมหาอุด
๒. ยันต์หัวใจธาตุกรณี (ยันต์ที่เขียนไว้ใต้ฐานองค์พระ) บางครั้งใช้เป็นหัวใจ ธาตุพระพุทธเจ้า บริกรรมว่า "จะ ภะ กะ สะ" โดยมีคติความเชื่อว่า เป็นคาถาที่มีคุณอนันต์ เป็นพระคาถาพุทธภาษิตบทหนึ่งที่น่าใช้ และมีอานุภาพเป็นเหตุเป็นผลตามธรรมะตรงๆ
เป็นภาษิตที่พระพุทธองค์ วางไว้สั่งสอนสาวก ซึ่งแต่ละตัวมีความหมายดังนี้ "จะ" มาจาก "จชทุชชนสังสัคคัง" หมายถึง จงละเว้นการคบคนชั่วเสีย
"ภะ" มาจาก "ภชสาธุสมาคตัง" หมายถึงหมั่นคบหาสมาคมด้วยบัณฑิต (บัณฑิตที่ดีมีคุณธรรม)
" กะ" มาจาก "กรปุญญมโหรัตตัง" หมายถึงให้สร้างบุญ (ให้ทาน) ทั้งกลางวัน และกลางคืน (ทานบุญมีหลายอย่าง) ให้ธรรมะเป็นทาน ให้สิ่งของเป็นทาน"
และ "สะ" มาจาก "สรนิจจมนิจจัง" (หลักไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) หมายถึง ระลึกถึงความไม่เที่ยงแห่งสังขารเป็นนิจ ความไม่ประมาท ทำให้ไม่โลภะ ลดกิเลสเบาลงบ้าง
แม้ว่า ใต้ฐานองค์พระทั้ง ๔ มุม จะเขียนด้วยยันต์หัวใจธาตุกรณี แต่มีการเขียนควงสลับที่กันเป็น ๔ แบบ คือ ยันต์ใต้ฐานองค์พระรูปบนขวา เขียนว่า "จะ ภะ กะ สะ" ยันต์ใต้ฐานองค์พระรูปล่างขวา เขียนว่า "พะ กะ จะ สะ"
ยันต์ใต้ฐานองค์พระรูปล่างซ้าย เขียนว่า "กะ สะ จะ พะ" และ ยันต์ใต้ฐานองค์พระรูปบนซ้าย เขียนว่า "สะ จะ พะ กะ"
การเขียนยันต์ในลักษณะควงกันนี้ เพื่อสร้างสมาธิให้ผู้เขียน ส่วนใหญ่จะเขียนกับยันต์ที่มี ๔ ตัว เช่น ยันต์หัวใจพระสิวลี "นะ ชา ลิ ติ" ยันต์หัวใจยอดศีล "พุท ธะ สัง มิ" ยันต์หัวใจอริยสัจ "ทุ สะ นิ มะ" เป็นต้น
ส่วนยันต์ที่อยู่ในรูปสี่เหลี่ยม มี ๒ ชุด คือ หัวใจพระกัสสป คือ "กะ ระ มะ ถะ" ทั้งนี้พระพุทธเจ้าทรงยกย่องพระกัสสปว่า เป็นผู้เลิศกว่าภิกษุทั้งหลาย ผู้ทรงธุดงค์
ด้วยเหตุนี้โบราณจารย์ จึงใช้นามของพระกัสสป มาเขียนเป็นยันต์ โดยมีคติความเชื่อว่า เมื่อท่านเป็นเลิศทางธุดงค์ แน่นอนที่สุดว่า ท่านต้องมีความมีเมตตาสูง เพราะระหว่างธุดงค์ต้องเจอกับสัตว์ร้ายมากมาย
เช่นเดียวกับ พระสิวลี พระพุทธเจ้าทรงยกย่องว่า "ภิกษุทั้งหลายผู้บริโภคด้วยลาภ ยกเว้นแต่พระตถาคตเจ้าแล้ว ไม่มีผู้ใดจะเลิศด้วยลาภเหมือนพระสิวลีเถรเจ้า”
ทั้งนี้จะเขียนคำว่า "นะ ชา ลิ ติ" หรือ "นะ ชา ลี ติ" หรือยันต์ "หัวใจพระฉิมพลี" นั่นเอง
ส่วนยันต์อีกชุดหนึ่ง คือ ยันต์หัวใจธาตุ ๔ คือ "นะ มะ พะ ทะ " หัวใจน้ำ คือ อาปานุติ หัวใจดิน คือ ปะถะวิยัง หัวใจไฟ คือ เตชะสะติ และหัวใจลม คือ วายุละภะ
นอกจากนี้ ยังมียันต์ตัวเลขอีก ๗ ตัว คือ ๑-๘ แต่เว้นเลข ๔ ซึ่งแต่ละตัวมีความหมาย ดังนี้ เลข ๑ หมายถึง คุณแห่งพระนิพพาน อันยิ่งใหญ่ เลข ๒ หมายถึง คุณแห่งพุทโธ เลข ๓ หมายถึง คุณแห่งแก้ว ๓ ประการ (พระรัตนตรัย) และอีกความหมาย คือ พระไตรปิฎก เลข ๕ หมายถึง คุณแห่งศีล ๕ เลข ๖ หมายถึง คุณแห่งไฟ หรือพระเพลิง, หมายถึงคุณแห่งพระอาทิตย์ เลข ๗ หมายถึง คุณแห่งลม หรือพระพาย และ เลข ๘ หมายถึง คุณแห่งพระกรรมฐาน, หมายถึงคุณแห่งศีล ๘, หมายถึงคุณแห่งพระอังคาร ส่วน เลข ๔ ที่หายไปนั้นหมายถึง คุณแห่งมรรค ๔ ผล ๔, หมายถึงคุณแห่งพระโลกบาลทั้ง ๔, หมายถึงพรหมวิหาร ๔,และหมายถึงพระฤาษีกัสสปะ |
|